7 ศัพท์เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกันภัย

เตรียมความพร้อมสำหรับมือใหม่ ที่เริ่มสนใจทำประกันภัยกับไทยวิวัฒน์

25 พฤษภาคม 2566

เมื่อพูดถึงประกันภัย หลายๆ ท่านมักเจอกับประสบการณ์เกี่ยวกับคำศัพท์มากมายที่ไม่เข้าใจ ไทยวิวัฒน์คัดมาให้แล้ว กับ 7 คำศัพท์เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกันภัย ให้ทุกท่านเรียนรู้ จดจำ และนำไปใช้กันได้เลย

 

7-insurance-basic-vocabulary_.png

 

1. การประกันภัย (Insurance)  

หมายถึง การบริหารความเสี่ยงภัยวิธีหนึ่งซึ่งโอนความเสี่ยงภัยจากผู้เอาประกันภัยไปสู่บริษัทผู้รับประกันภัยโดยทำสัญญาความคุ้มครองในกรมธรรม์ประกันภัย และผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยให้กับบริษัทผู้รับประกันภัย เมื่อเกิดความเสียหายผู้รับประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามที่ได้ระบุความคุ้มครองไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยตามสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้

 

 

2. ผู้รับประกันภัย (Insurer)

หมายถึง บริษัทประกันภัยที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันภัยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีหน้าที่ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์จากภัยที่เกิดขึ้นตามเงื่อนไขในสัญญา

 

 

3. ผู้เอาประกันภัย ( Insured )

หรืออีกความหมายคือ ผู้ถือกรมธรรม์ (Policy Holder) หมายถึง บุคคลหรือนิติบุคคล ที่มีหน้าที่ส่งดอกเบี้ยประกันภัยในผู้รับประกันภัยจนครบกำหนดที่ตกลงในสัญญา  

 

 

4. ผู้รับผลประโยชน์ (Beneficiary)

หมายถึง บุคคลที่ถูกระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย ให้เป็นผู้ได้รับค่าสินไหมทดแทน สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความต้องการของผู้เอาประกันภัย ซึ่งผู้รับผลประโยชน์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความต้องการของผู้เอาประกันภัย

 

 

5. เบี้ยประกันภัย ( Premium )

หมายถึง จำนวนเงินที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องจ่ายให้แก่ผู้รับประกันภัย ตามสัญญาประกันภัย อาจจะทำการจ่ายเป็นรายเดือน ราย 3 เดือน ราย 6 เดือน หรือรายปี ตามที่ระบุในกรมธรรม์ประกันภัย

 

 

6. กรมธรรม์ประกันภัย ( Policy )

หมายถึง เอกสารที่แสดงข้อตกลง เงื่อนไขต่างๆ ของสัญญาประกันภัย และข้อตกลงต่างๆระหว่างผู้เอาประกันภัยและผู้รับประกันภัย

 

 

7. ทุนประกันหรือจำนวนเงินเอาประกัน ( Sum insured )

หมายถึง จำนวนเงินที่ตกลงกันระหว่างผู้รับประกันภัยและผู้เอาประกันภัย ว่าผู้รับประกันภัยจะต้องจ่ายให้ผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับประโยชน์ ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย เมื่อเกิดภัยหรือความเสียหายเกิดขึ้นแก่ผู้เอาประกันตามเงื่อนไขในสัญญาหรือ กรมธรรม์

 

 

 

คำศัพท์เกี่ยวกับการประกันภัย นอกจากจะให้ผู้ที่สนใจการทำประกันภัยได้เข้าใจกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง เมื่อถึงเวลาต้องทำประกันภัยจริงๆ ได้เกิดความเข้าใจและรู้เท่าทันการประกันภัย

 

 

หากสนใจในเรื่องของประกันภัย ประกันภัยไทยวิวัฒน์พร้อมดูแลคุณในเรื่องสุขภาพ และรถยนต์ กับประกันสุขภาพหลากหลายแผน ประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ต่างๆ นอกจากนั้นยังมีประกันวินาศภัยอื่นๆ เลือกให้ตรงความต้องการของคุณเอง สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  https://www.thaivivat.co.th/th/index.php  หรือโทร 02-200-7000 

Share: