อยากเข้าวงการ EV ต้องรู้! รถยนต์ไฟฟ้ามีกี่ประเภท อะไรบ้าง

น้องใหม่ที่อยากใช้รถ EV ต้องรู้ ก่อนซื้อมาใช้งานจริง!

15 กุมภาพันธ์ 2567
รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) หรือ “รถ EV” เริ่มเข้ามามีบทบาทความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง การที่ไม่ใช้เชื้อเพลิงที่ทำเกิดมลพิษ รวมไปถึงสมรรถนะในการขับเคลื่อนที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง  

 

 

หลังจากที่ได้พูดถึงการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV ไปแล้วจากบทความ ประกันภัยไทยวิวัฒน์มีอีก Checklist นั่นคือประเภทของรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ชาว EV มือใหม่หรือผู้ที่สนใจจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ได้เข้าใจรถ EV แต่ละประเภท มาเช็กกันเลย

EV-web-.png

1. รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid electric vehicle หรือ HEV) 
เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงที่บรรจุในรถทํางานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อเพิ่มกําลังของรถให้เคลื่อนที่ ซึ่งทําให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงขึ้น รวมทั้งยังสามารถนําพลังงานกลที่เหลือหรือไม่ใช้ประโยชน์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าเก็บในแบตเตอรี่เพื่อจ่ายให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าได้ จึงมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำกว่ารถยนต์ปกติ

 

2. รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอิน (Plug-in hybrid electric vehicle หรือ PHEV) 
เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาต่อมาจากยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด โดยสามารถประจุพลังงานไฟฟ้าได้จากแหล่งภายนอก (Plug-in) ให้ใช้พลังงานพร้อมกันจาก 2 แหล่ง จึงสามารถวิ่งในระยะทางและความเร็วที่เพิ่มขึ้นด้วยพลังงานจากไฟฟ้าโดยตรง ซึ่งจะมีการออกแบบอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ แบบ Extended range EV (EREV) ที่เน้นการทํางานโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลักก่อน และแบบ Blended PHEV ที่มีการทํางานผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์และไฟฟ้า

 

3. ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery electric vehicle หรือ BEV) 
เป็นรถยนต์ที่มีเฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นต้นกําลังให้รถเคลื่อนที่และใช้พลังงานไฟฟ้าที่อยู่ในแบตเตอรี่เท่านั้นไม่มีเครื่องยนต์อื่นในรถ ดังนั้นระยะทางการวิ่งจึงขึ้นอยู่กับ การออกแบบ, ขนาดและชนิดของแบตเตอรี่ รวมทั้งน้ําหนักบรรทุก

 

4. ยานยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel cell electric vehicle หรือ FCEV) 
เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel cell) ที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรงจากไฮโดรเจน ซึ่งเซลล์เชื้อเพลิงมีค่าความจุพลังงานจําเพาะที่สูงกว่าแบตเตอรี่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงนี้จะไม่มีการปล่อยมลพิษ และ คาร์บอนไดออกไซด์จากรถยนต์โดยตรง จึงเป็นเทคโนโลยีที่บริษัทรถยนต์เชื่อว่าเป็นคําตอบที่แท้จริงของพลังงานสะอาดในอนาคต

 

 

 

กำลังมองหาประกันภัยสำหรับรถยนต์ EV ประกันรถเปิดปิด จากประกันภัยไทยวิวัฒน์ก็มีแผนประกันสำหรับ รถ EV เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม รองรับกระแสรถยนต์ EV ชูจุดแข็ง “ความคุ้มค่า” “คุ้มครองครบตลอด 24 ชั่วโมง” ช่วยประหยัดสูงสุดถึง 60% ด้วยค่าเบี้ยประกันภัยชั้น 1 รถยนต์ EV เริ่มต้นเพียง 6,600 บาท  สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่ https://www.thaivivat.co.th/campaign/prepaid หรือโทร 02-200-7000 

Share: