เขย่าวงการประกันภัย 'ไทยวิวัฒน์' นำนวัตกรรม AI เข้าถึงผู้บริโภค

ตอบโจทย์ลูกค้าประกันยุค 2024

24 มิถุนายน 2567

LINE_ALBUM_AI Revolution_240325_1.jpg

ประกันภัยไทยวิวัฒน์ ผู้นำด้าน “InsurTech” ดำเนินธุรกิจด้านประกันวินาศภัย พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านการประกันภัยอย่างต่อเนื่อง มานานกว่า 72 ปี มุ่งมั่นนำเทคโนโลยีพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และบริการ หวังสร้างหลักประกันที่มั่นคง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยให้ดีกว่าเดิม ภายใต้หลักแนวคิด “คิดเผื่อเพื่อทุกชีวิต” เพื่อเติมเต็มชีวิตและอนาคตที่ยั่งยืนให้กับลูกค้า  
 

ประกันภัยไทยวิวัฒน์ เป็นประกันภัยเจ้าแรกที่ออกแผนประกันรถเปิดปิด โดยนำเทคโนโลยี IOT มาใช้ในการคำนวณค่าเบี้ยประกันตามการใช้งานจริง ที่แฟร์ต่อผู้บริโภค มีประกันสุขภาพ Active Health ยิ่งออกกำลังกาย เบี้ยยิ่งลด ประกันเดินทางเปิดปิด ยืดหยุ่นทุกทริปการเดินทาง จ่ายค่าเบี้ยตามวันเดินทางจริง ล่าสุดยังนำ AI Solution เข้ามาเพื่อตอบโจทย์และบริการลูกค้ามากยิ่งขึ้น

ล่าสุดในงาน AI Revolution 2024  นายเทพพันธ์ อัศวะธนกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ปัจจุบันประเทศไทย มีโอกาสในการเติบโตด้านเทคโนโลยีเอไออย่างมาก โดยเฉพาะในธุรกิจประกันภัย ที่จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้บริโภค และทำให้ธุรกิจให้เติบโตได้รวดเร็วมากขึ้น โดยเฉพาะ เพราะเทคโนโลยีเอไอ จะเข้ามาช่วย ทำให้โปรดักต์ประกันภัยของบริษัท เข้าถึงผู้บริโภครายบุคคล (Personolized) และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อประกันรายบุคคลได้มากขึ้น


เช่น การนำเทคโนโลยีมาใช้ในโปรดักต์ประกันรถยนต์ อย่าง “ประกันรถเปิดปิด” ที่ตอบโจทย์ผู้ซื้อประกันภัยมากขึ้น ช่วยผู้ซื้อประกันรถยนต์ ลดเบี้ยประกันลงได้สูงสุดถึง 80% หรือ AI Model อย่าง MARS x Thaivivat  Deep Tach  Start Up ที่เชี่ยวชาญ ในเรื่อง AI  โดยการนำ Computer Vision และ Deep Learning  มาใช้ตรวจสภาพรถก่อนการทำประกัน และเมื่อมีการเคลมสามารถทำ Deep Vision ทำให้การซ่อมรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถวิเคราะห์ชิ้นส่วนรถยนต์ แปลงรูปภาพรถยนต์นำมาวิเคราะห์ได้มากกว่า 100 ชิ้น ด้วยความแม่นยำ ทั้งคำนวณระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการซ่อม จากที่ใช้เวลา 5-10 วัน เปลี่ยนเป็นเพียง 5-10 นาที ก็สามารถสมัครประกัน ตรวจสภาพรถได้ทันที เหล่านี้เป็นตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีในธุรกิจประกัน ที่ช่วยตอบโจทย์ทั้งการเข้าถึงผู้ซื้อประกันมากขึ้น และช่วยผู้ซื้อประกันให้มีตัวเลือกหลากหลาย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคลมากขึ้น และช่วยผู้ถือประกันลดค่าใช้จ่าย จากประสิทธิภาพของเทคโนโลยีเอไอที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น


ในธุรกิจประกันภัย มองว่ายังมีโอกาสเติบโตอีกมาก โดยหากดูอัตราการเข้าถึงประกันภัยของคนไทยมีเพียง 1-2% ของจีดีพี หากเทียบกับประเทศชั้นนำที่มีอัตราการเข้าถึงสูงถึง 10-20% ดังนั้นยังมองว่ามีโอกาสอีกมาก ที่จะทำให้คนไทยเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประกันภัยมากขึ้น ดังนั้นเทคโนโลยีเอไอจะเข้ามาตอบโจทย์ประกันรายบุคคลมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม นายเทพพันธ์กล่าวต่อว่า จากการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กับประกันรถเปิดปิด ที่เป็นโปรดักต์ชูโรง ทำให้ผู้บริโภคสะดวกยิ่งขึ้น จากการใช้อยู่แค่กลุ่มกรุงเทพปริมณฑล ขยายไปยังทั่วประเทศ  กรมธรรม์โตสามเท่าตัว อัตรการต่ออายุสูงถึง 90% จะเห็นได้ว่า AI ทำให้การบริการดีขึ้นกว่าเดิม ลูกค้าก็จะเข้าถึงการใช้ได้ง่ายขึ้น ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น


นอกจากนี้ในบริษัทยังมีการพัฒนาประกันรถเปิดปิด ทางเลือกสำหรับประกันรถ EV เพื่อให้กลุ่มคนใช้รถ EV สามารถเข้าถึงเบี้ยประกันที่คุ้มค่า และสะดวกในการใช้งาน รวมถึงการจองที่จอดรถส่วนตัวผ่านทางแอปพลิเคชัน ร่วมกับศูนย์การค้าต่างๆ ให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ประกันภัยไทยวิวัฒน์ มุ่งมั่นในการนำแนวคิดนอกกรอบเข้ามาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยให้ดียิ่งขึ้น ให้เข้าถึงและเข้าไปอยู่ในทุกคนได้ และเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างหลักประกันที่มั่นคงให้กับคนไทย

Thaivivat AI Revolution2024 - 040.jpg

 

Share: