ประกันสุขภาพนั้น สำคัญฉไน

แล้วทำไมเราต้องมี?

20 ธันวาคม 2566
การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ข้อความสุดคลาสสิกที่สะท้อนให้เห็นการดูแลตัวเองเพื่อให้ห่างไกลจากโรคภัยทั้งหลาย ตอกย้ำด้วยเรื่องของปัจจัย 4 ที่มีเรื่องของยารักษาโรค ยิ่งไปกว่านั้นในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยมลพิษ เช่น PM2.5 หรือโรคภัยที่ทำให้โลกของเราต้องเกิดการกักตัวทั่วโลกอย่างโควิด-19 ซึ่งการเกิดโรคภัยนั้น นอกจากจะนำความเจ็บปวดมาสู่ร่างกายและจิตใจแล้ว ยังต้องสูญเสียเงินทองเพื่อทำการรักษาพยาบาล  

 

ดังนั้นโรคภัยก็ถือเป็นความเสี่ยงทั้งร่างกายและทรัพย์สินของเราทั้งสิ้น และการมีประกันสุขภาพก็ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยคุ้มครองและรองรับความเสี่ยงนั้นนั่นเอง

 

health-insurance-how-important

 

ประกันสุขภาพคืออะไร?

 

ประกันสุขภาพ เป็นความคุ้มครองประเภทหนึ่งของการประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นอาการเล็กน้อยหรืออาการหนักจนต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล ประกันสุขภาพก็เข้าช่วยคุ้มครอง ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประกันสุขภาพในแต่ละแบบ

 

 

ประกันสุขภาพแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่

 

1. ประกันสุขภาพแบบกลุ่ม มักพบได้ตามบริษัทหรือองค์กรต่างๆ ที่บริษัทได้ซื้อเพื่อเป็นสวัสดิการในการดูแลยามเจ็บไข้ได้ป่วยแก่พนักงานหรือเจ้าหน้าที่ในองค์กร อาจจะมีทั้งความคุ้มครองต่ำหรือสูงขึ้นอยู่กับองค์กรนั้นๆ

 

2. ประกันสุขภาพส่วนบุคคล  เป็นประกันสุขภาพที่ผู้เอาประกันรายเดี่ยวซื้อมาคุ้มครองตัวเอง ซึ่งสามารถเลือกหรือกำหนดได้ตามความต้องการและความเสี่ยงของแต่ละคน

 

 

 

ทำไม เราถึงควรมีประกันสุขภาพ

 

ไทยวิวัฒน์ขอรวม 5 เหตุผลดีๆ ที่เราควรมีประกันสุขภาพ ดังนี้

 

1. สวัสดิการที่มี อาจไม่ครอบคลุม  

ถึงแม้ว่าเราจะสวัสดิการขึ้นพื้นฐานคอยดูแล แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นได้เสมอ และบางโรคสวัสดิการก็ไม่ครอบคลุมการรักษา ดังนั้นการมีประกันสุขภาพจะช่วยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลส่วนที่ขาดหายและช่วยลดความเสี่ยงภาระค่าใช้จ่ายยามเจ็บป่วย

 

2. เป็นหลักประกันให้ครอบครัวให้มีค่ารักษาเพียงพอ

เมื่อเกิดเรื่องเจ็บป่วยจนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล สิ่งที่ตามมาคือภาระค่าใช้จ่ายที่เป็นเรื่องใหญ่ เพราะเงินทั้งหมดของครอบครัวอาจถูกใช้ไปกับการรักษา ประกันสุขภาพจึงเป็นหลักประกันให้ครอบครัวหมดกังวลในเรื่องเงินหากมีการเจ็บป่วยเกิดขึ้น

 

3. เป็นการวางแผนการเงินที่ดีอย่างหนึ่ง

เมื่อเกิดการเจ็บป่วย หลายครั้งที่ต้องเกิดการแบ่งเงินจากรายได้เพื่อไปใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาล จนอาจส่งผลให้กับสถานะทางการเงินได้ ดังนั้นการมีประกันสุขภาพจะช่วยให้ไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล เพราะความคุ้มครองที่ได้รับจากประกันสุขภาพนั้น คุ้มครองครอบคลุมค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลได้ก่อนที่อาการป่วยร้ายแรงจะเพิ่มขึ้นนั่นเอง  

 

4. ใช้ลดหย่อนภาษีได้

เบี้ยประกันสุขภาพสามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้สูงสุด 25,000 บาท ซึ่งช่วยให้เราควบคุมและลดค่าใช้จ่าย ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่เพียงพอและสามารถเก็บสำรองได้

 

5. เลือกโรงพยาบาลได้

หากไม่มีประกันสุขภาพ เมื่อถึงคราวเจ็บป่วยก็อาจจะต้องจำกัดการรักษาเฉพาะโรงพยาบาล รวมไปถึงค่ายา ค่าพักเพื่อให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่มี แต่ถ้ามีประกันสุขภาพทำให้เราสามารถเลือกโรงพยาบาล และทางเลือกการรักษาที่หลากหลาย ยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยให้เข้าถึงการบริการด้านสุขภาพอื่นๆ โดยไม่ต้องสำรองจ่ายก่อน

 

 

 

ประกันสุขภาพนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่มีทั้งเหตุการณ์ฝุ่นควันหรือไวรัสโควิด-19 รวมไปถึงโรคภัยที่เกิดขึ้นมากมายโดยไม่ทันตั้งตัว การมีประกันสุขภาพจะช่วยปกป้องเราจากค่ารักษาพยาบาล ให้เข้าถึงการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพ เป็นหลักประกันให้กับครอบครัว รวมทั้งเป็นการวางแผนการเงินที่ดี ช่วยทั้งเลือกการลดหย่อนภาษี การแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเนื่องจากมีการคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้เอาประกัน  

 

 

ประกันภัยไทยวิวัฒน์พร้อมดูแลคุณในเรื่องสุขภาพกับประกันสุขภาพหลากหลายแผน เลือกให้ตรงความต้องการของคุณเอง สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่    https://www.thaivivat.co.th/th/products_health.php  หรือโทร 02-200-7000 

Share: