5 เทศกาลน่าไป เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

ปลายก.พ.-มี.ค. นี้ ปักหมุดสถานที่แล้วไปกัน

20 กุมภาพันธ์ 2567
พูดถึงประเทศญี่ปุ่น ภาพบรรยากาศของซากุระต้องขึ้นมาอยู่ในความทรงจำของทุกท่านอย่างแน่นอน และเป็นที่ทราบกันดีกว่าซากุระนั้น จะเริ่มออกดอกและบานเต็มที่ในช่วงมีนาคมของทุกปี
แต่นอกจากซากุระแล้ว ปลายเดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนมีนาคมนี้ ประเทศญี่ปุ่นมีเทศกาลดีๆ ให้ทุกท่านที่มีแพลนเดินทางหรือกำลังเดินทางไปญี่ปุ่น ได้ไปเยี่ยมชมกัน กับ
5 เทศกาลน่าไป เมื่อไปเยือนญี่ปุ่น

5เทศกาลญี่ปุ่น.jpg

 

1. เทศกาลน้ำแข็งหรืองานเทศกาลเฮียวโต 

 

งานเทศกาลเฮียวโตจัดขึ้นที่ทะเลสาบชิโคสึ ชิโตเซะ จังหวัดฮอกไกโด งานเทศกาลน้ำแข็งที่ใช้ออนเซ็นทะเลสาบชิโคสึในสวนสาธารณะของอุทยานแห่งชาติ ชิโคสึโทยะ อยู่ห่างจากซัปโปโรประมาณ 40 นาทีโดยทางรถยนต์

 

สำหรับความพิเศษของงานนี้นอกจากจะมีการยิงดอกไม้ไฟถึง 300 นัดในวันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดราชการตั้งแต่เวลา 18:30 น. แล้ว ยังมีการแสดงการตีกลองใหญ่แบบญี่ปุ่นอีกด้วย 

 

วันที่จัดกิจกรรม :  27 มกราคม ~ 25 กุมภาพันธ์ 2567 

สถานที่จัดงาน : ออนเซ็นทะเลสาบชิโคสึ เมืองชิโตเซะ

 

 

 

2. เทศกาลโอมิซุโทริ  

 

เทศกาลนี้ถือเป็นพิธีขั้นสุดท้ายในการปฏิบัติพิธี ชูนิเอะ (Shuni-e) หรือพิธีการชำระบาปของชาวพุทธ จัดขึ้นเป็นประจำและมีมานานมากกว่า 1,250 ปี โดยจะดำเนินการที่ศาลาบนเนินเขา ชื่อว่า ศาลานิงะสึโดะ ที่วัดโทไดจิ เมืองนารา

 

ไฮไลท์ของงานเทศกาล คือ การแสดงไฟ หรือเรียกว่า โอไทมาสึ (Otaimatsu) ซึ่งจะเริ่มเมื่อพระอาทิตย์ตกดินของทุกคืน (1-14) เป็นการแสดงที่น่าตื่นเต้นและมีชื่อเสียงที่สุด คบเพลิงยักษ์ขาด 6-8 เมตร ถูกยกขึ้นไปบนระเบียงของศาลานิงะสึโดะ การเผาไหม้ของเถ้าถ่านที่พัดพาลงมาส่องประกายท่ามกลางฝูงชนด้านล่าง ซึ่งระยะเวลาการแสดงไฟในแต่ละวันจะแตกต่างกันไป ชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าหากอาบร่างกายด้วยประกายไฟเหล่านี้ จะได้รับการคุ้มครองจากสิ่งชั่วร้าย พร้อมทั้งยังมีพิธีทำน้ำมนต์อีกด้วย

 

วันที่จัดกิจกรรม : 1-14 มีนาคม ของทุกปี

สถานที่จัดงาน : จัดขึ้นใกล้ๆกับวัดโทไดจิ (Todaiji Temple) ซึ่งสามารถเดินจากวัดโทไดจิมายังงานประเพณีเพียง 10 นาที จึงเดินทางได้ทั้งรถไฟฟ้าJR  รถไฟธรรมดา และรถเมล์

 

 

 

3. เทศกาลฮินะมะสึริ 
 

เทศกาลฮินะมะสึริ หรือเป็นที่รู้จักกันดีว่า ‘วันเด็กผู้หญิง’ เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองของเด็กผู้หญิงในประเทศญี่ปุ่น โดยจะมีการตกแต่งตุ๊กตาญี่ปุ่น ที่สวยงามหลายตัวบนชั้นวาง ซึ่งมักจะตั้งอยู่ภายในบ้าน ตามความเชื่อที่ว่า จะทำให้ลูกสาวมีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุข บางครั้งเรียกเทศกาลนี้ว่า เทศกาลเด็กผู้หญิง (Girl’s Festival) 

 

ชาวญี่ปุ่นรับเทศกาลนี้มาจากธรรมเนียมจีน ตามความเชื่อว่า จะสามารถขจัดเคราะห์ร้าย ให้ไปกับตุ๊กตาได้ โดยปล่อยตุ๊กตาลอยไปกับแม่น้ำ ส่วนในประเทศญี่ปุ่น จะถือว่าเป็นเทศกาลของการอธิษฐานให้ลูกสาวมีความสุข ขจัดพลังชั่วร้ายออกไปจากชีวิต ประสบความสำเร็จ สุขภาพร่างกายแข็งแรง และสวย น่ารัก

 

หากอยากเยี่ยมชมเทศกาลนี้ แนะนำไปที่ภูมิภาคคิวชู เมืองยานะกาวะ จังหวัดฟุกุโอกะ เพราะจะมีการเฉลิมฉลองโดยการแห่ขบวนเด็กหญิงที่สวมชุดกิโมโนบนเรือ ล่องไปตามคลองยานะกาวะ (Yanagawa Canal) ลอดใต้ซาเกะมอน (Sagemon) ลักษณะเป็นโมบายลูกบอลหลากสีห้อยสวยงาม

 

วันที่จัดกิจกรรม : 3 มีนาคม ของทุกปี 

สถานที่จัดงาน : สถานที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม และที่อื่นๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น **แนะนำ ศาลเจ้าโทมิซากิ (Tomisaki Shrine) และ ศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมเมืองคัตซึอุระ (Katsuura Art and Culture Center) หรือเมืองยานากาวะ จังหวัดฟุกุโอกะ

 

 

 

4. เทศกาลแสงไฟคุระชิกิ 
 

เทศกาลนี้เป็นเทศกาลที่บ่งบอกถึงว่า ฤดูใบไม้ผลิได้มาถึงแล้ว โดยจะจัดขึ้นที่ย่านเมืองเก่าคุระชิกิ ซึ่งเคยเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองและเป็นศูนย์กลางทางการค้าตั้งแต่สมัยเอโดะ มีอายุยาวนานกว่า 300 ปี ปัจจุบันเป็นกลุ่มโบราณสถานที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี

 

สำหรับกิจกรรมของเทศกาลนี้จะหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการทำโคมไฟกระดาษ การชมการแสดง และมีการล่องเรือภายในย่านเมืองนั้นอีกด้วย แถมยังมีดนตรีสดให้ฟังคลอตามไปด้วย ช่วงเวลาเปิดไฟ 18.00-21.00 น.

 

วันที่จัดกิจกรรม : กลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนมีนาคม

สถานที่จัดงาน : ย่านเมืองเก่าคุระชิกิ (Kurashiki Bikan Historical Quarter) ทางใต้ของจังหวัดโอคะยะมะ ประเทศญี่ปุ่น

 

 

 

5. เทศกาลดอกซากุระ 
 

ในเดือนมีนาคมนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการผลิบานของดอกซากุระ ซึ่งจะเริ่มเบ่งบานในหลายภูมิภาคทั่วประเทศญี่ปุ่น และคนญี่ปุ่นเองจะมีประเพณีฮานามิ (Hanami) คือ การดูความสวยงามของดอกไม้ เป็นประเพณีที่นิยมอย่างมาก เป็นประเพณีเก่าแก่มากกว่าพันปี คนญี่ปุ่นจะออกมาปิคนิคในสวน ทานอาหาร ชมนกชมไม้ สูดอากาศ พูดคุย พร้อมกับนั่งชมดอกไม้กับคนที่รัก และครอบครัว  

 

วันที่จัดกิจกรรม : 15 มีนาคมถึงเดือนเมษายน

สถานที่จัดงาน : สถานที่ชมซากุระแนะนำในกรุงโตเกียว ได้แก่ สวนริคุกิเอน (Rikugien Garden), บริเวณสวนสุมิดะ ริมแม่น้ำสุมิดะ ฝั่งโตเกียวสกายทรี (Sumida Park), ทางเดินสีเขียวจิโดริกาฟูจิ (Chidorigafuchi), ทางเดินเลียบแม่น้ำเมกูโระ (Meguro River Cherry Blossoms Promenade) 

 

 

 

อยากไปเที่ยวญี่ปุ่นกับประกันภัยไทยวิวัฒน์ ตามมาเลย กับแคมเปญใหญ่ "พาฟินไกล บินไปเจแปน" ชิงแพ็กเกจทัวร์ญี่ปุ่น 4 วัน 3 คืน รวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท เพียงส่งเลขกรมธรรม์ประกันเดินทางและร่วมสนุกเขียนคำบรรยายง่ายๆ ตามโจทย์ที่กำหนด ดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมที่ https://www.thaivivat.co.th ร่วมกิจกรรม วันนี้ -  29 กุมภาพันธ์ 2567 

Share: