ฝุ่นก็มา ฝนก็มี ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอย่างไร?

ดูแลตัวเองให้พร้อมเสมอเมื่อเจอสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย

23 พฤศจิกายน 2566
สภาพอากาศในหลายๆ พื้นที่ช่วงนี้ เริ่มมีลมหนาวเข้ามาบ้าง แต่ของแถมนอกจากลมเย็นๆ แล้วนั้น ยังมีฝุ่นที่ก่อกวนสภาพร่างกายของเรา หนำซ้ำฝนตกประปรายให้เห็นอยู่อีกด้วย

 

 

ประกันภัยไทยวิวัฒน์มี 7 ข้อดูแลตัวเองในสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยอย่างนี้มาฝาก  

 

 

1000_blog_rain_dust_pm25.jpg

 

1. เช็กสภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน 

สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดก่อนออกไปไหนคือการตรวจดูสภาพอากาศก่อนออกไปทำกิจกรรม เพราะจะวางแผนทั้งการเดินทาง การแต่งกาย และการพกอุปกรณ์ป้องกัน เช่นร่ม หรือหน้ากาก เพื่อป้องกันไว้ก่อน ยิ่งในตอนนี้มีแอปพลิเคชันที่สามารถเช็กสภาพอากาศได้โดยตรงผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้เราสะดวกมากขึ้น

 

 

2. เช็กค่าฝุ่นในแต่ละวัน 

สิ่งที่ตามมากับลมหนาวก็หนีไม่พ้น ฝุ่นควัน ยิ่งในช่วงที่อากาศแห้งด้วยแล้ว ฝุ่นควันยิ่งมีมากขึ้น แค่เช็กสภาพอากาศเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอ แนะนำให้มีแอปพลิเคชันที่เช็กค่าฝุ่นโดยเฉพาะ หรือติดตามการรายงานสภาพอากาศเพิ่มเติม เพื่อหาทางป้องกันตัวเองหากต้องเดินทางไปที่ๆ มีฝุ่นควันนั่นเอง

 

 

3. สวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันฝุ่นอยู่เสมอ 

เมื่อออกจากบ้าน เราต้องเผชิญกับมลภาวะและสภาพอากาศภายนอกที่มีฝุ่นควัน แนะนำหน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นในระดับหนึ่ง

 

 

4. ล้างมือให้สะอาด 

ถึงแม้อากาศจะแห้ง แต่เชื้อโรคก็ยังคงมีอยู่ ควรหมั่นล้างมือให้สะอาดทุกครั้งเมื่อหยิบจับอุปกรณ์ต่างๆ หรือเมื่อถึงบ้านหลังจากออกไปข้างนอกมา

 

 

5. พักผ่อนให้เพียงพอ 

ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนและฟื้นฟูตัวเองได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้นด้วย หากเจ็บป่วยก็จะฟื้นตัวได้เร็ว

 

 

6. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ 

การรับประทานอาหารประเภทผักหรือผลไม้ที่มีวิตามินซี จะช่วยเพิ่มวิตามินซีให้กับร่างกายเป็นไอเดียที่ดี ที่จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ  

 

 

7. ออกกำลังกายเป็นประจำ 

การออกกำลังกายจะช่วยสร้างความอบอุ่นในร่างกาย และยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย ช่วยให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงขึ้น ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ โดยควรจะออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละ 3-4ครั้ง หรือสถานที่ๆ ไปออกกำลังกายมีฝุ่น PM 2.5 เยอะ ควรเลือกออกกำลังกายในบ้าน เช่น โยคะ บอดี้เวทง่าย ๆ เป็นต้น

 

 

ดูแลตัวเองในสภาพอากาศที่มีทั้งฝุ่นและฝนให้แข็งแรง ก็ต้องเพิ่มการดูแลอีกขั้นกับประกันสุขภาพ Active Health จากประกันภัยไทยวิวัฒน์ ประกันภัยสุขภาพที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เอาประกันสุขภาพแข็งแรง เพราะยิ่งออกกำลังกาย เบี้ยยิ่งลด สูงสุด 40% รายละเอียด คลิก https://health.thaivivat.co.th/active-health หรือทางหมายเลข 02-200-7000 

Share: